Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Quy trình các bước setup siêu thị, lập kế hoạch kinh doanh thành công

Người mới chưa có kinh nghiệm sẽ không biết các bước làm thế nào để có thể lập kế hoạch xây dựng quy trình setup siêu thị quy mô lớn tầm 1000m2 như thế nào?


Với kinh nghiệm đã từng tư vấn và setup siêu thị cho hàng trăm siêu thị, trung tâm thương mại với quy mô, mô hình, khu vực kinh doanh khác nhau. Sẽ giúp cho bạn biết được những việc mình phải làm là gì để có thể hình dung trọn gói được công việc của mình và hoàn thiện siêu thị chuyên nghiệp nhất có thể. 

Đào tạo kinh doanh siêu thị Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm setup siêu thị trọn gói, chuyên nghiệp

Quy trình các bước setup siêu thị chuyên nghiệp

1. Lập kế hoạch chi tiết từng bước setup siêu thị

Bên cạnh việc lập kế hoạch kinh doanh siêu thị, mô hình kinh doanh của mình, thì bước tiếp theo chính là việc phải làm rất quan trọng chính là lập bản kế hoạch setup siêu thị một cách chi tiết nhất có thể.

Hầu hết chúng ta có nhu cầu và mong muốn sớm có ngày khai trương, và thường đặt ra mục tiêu rất ngắn kể từ ngày bắt đầu, mà không biết được rằng đối với mô hình kinh doanh siêu thị mới, để setup siêu thị hoàn thiện chuyên nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề bên trong đó. 

Đào tạo kinh doanh siêu thị Bạn có thể mất tới 2 tháng để có thể hoàn thiện được một siêu thị đầu tiên, nhưng nếu có điều kiện phát triển chuỗi thì đến cái thứ hai rất có thể bạn chỉ mất 1/3 thời gian so với cái đầu để hoàn thiện trọn gói được siêu thị tiếp theo. 

Bạn hiểu vấn đề rồi chứ. Siêu Thị đầu tiên để hoàn thiện nó sẽ mất rất nhiều thời gian so với dự kiến ban đầu của mình bởi khâu chuẩn bị rất phức tạp, nhất là vấn đề liên quan tới danh sách nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị bạn, và việc tuyển dụng, đào tạo nhân sự. 

Tóm lại, cần phải lập một bản kế hoạch setup siêu thị một cách chi tiết, chỉ ra các bước phải thực hiện và theo tiến độ đã được lập trình sẵn. 

2. Chuẩn bị cho việt setup siêu thị trọn gói

Thời gian setup siêu thị bao lâu, nhanh hay chậm chính bởi khâu chuẩn bị này như thế nào? nên việc chuẩn bị trước khi chính thức bắt tay vào setup siêu thị chính thức vô cùng quan trọng, đặc biệt các mô hình quy mô lớn hơn 1000m2 hay trung tâm thương mại kinh doanh tổ hợp, phức hợp khá phức tạp, rất dễ deadline trong quy trình setup siêu thị bị thay đổi một cách chóng mặt. 

* Các hạng mục cần phải chuẩn bị tốt

✅ List danh sách nhà cung cấp hàng hóa siêu thị

Cũng giống như mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đó, họ cũng cần phải tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa, thì đối với mô hình siêu thị cần phải tìm kiếm thông tin các nhà cung cấp nhưng là kênh siêu thị, hay nói cách khác là kênh MT (Modern Trade).

Có nhiều cách để chúng ta nhanh chóng có được list danh sách nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị này như: 

Qua các siêu thị cùng quy mô gần đó đợi sales để lấy thông tin.
Kết nối với nhân sự bộ phận thu mua của các siêu thị và "xin".
Mua từ các đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị
Sử dụng dịch vụ setup siêu thị trọn gói. Như đơn vị dịch vụ setup siêu thị Isaac chúng tôi có full list 2000 nhà cung cấp kênh siêu thị khu vực miền bắc. 
✅ Chủ động vấn đề tuyển dụng nhân sự

Đối với mô hình siêu thị quy mô lớn số lượng nhân sự hoạt động trong siêu thị khá lớn, tối thiểu từ 20 người trở lên, nên không thể một chốc một lát mà có thể tuyển dụng ngay lập tức đủ số lượng nhân sự đó được. Nên trong quá trình chuẩn bị cần bố trí thời gian để tuyển dụng nhân sự theo phương pháp tuyển dần dần.

✅ Tìm kiếm thông tin các đối tác dịch vụ

Tại khâu chuẩn bị không nhất thiết phải chốt ngay lựa chọn các đối tác nào, nhưng cần phải có tối thiểu 2-3 đơn vị để mình lựa chọn. 

Phần mềm bán hàng: Là một trong những hạng mục rất quan trọng trong kinh doanh siêu thị, nên trong quá trình setup siêu thị thì nên tìm hiểu 2,3 đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng để lựa chọn phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Cùng với đó lưu ý tới vấn để giá thành đầu tư cho siêu thị của mình, đối với mô hình siêu thị quy mô 1000m2 có thể lựa chọn phần mềm bán hàng có giá thành từ 20-40 triệu.

Trang thiết bị: Bán hàng và văn phòng, đối với hạng mục này có thể chủ động mua sớm, để giảm thiểu công việc khi thời điểm cao điểm setup siêu thị diễn ra.

Thiết bị an ninh, camera: Cũng cần phải chủ động thông tin các nhà cung cấp hạng mục này sớm, khi cần thiết thì chốt đối tác cung cấp dịch vụ và triển khai thi công. 

Thi công biển bảng: Đương nhiên rồi, biển bảng là một trong những kênh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, cũng như mô hình kinh doanh của mình tới khách hàng, người tiêu dùng, đặc biệt là đối tác nhà cung cấp hàng hóa kênh siêu thị. Nên hạng mục biển bảng cần làm sớm, thậm trí càng sớm càng tốt. 

Công ty dịch vụ setup siêu thị: Các công ty setup siêu thị thường họ làm việc cũng cần phải có kế hoạch, nên trong trường hợp siêu thị muốn sử dụng dịch vụ setup siêu thị chọn gói, hay dịch vụ đào tạo kinh doanh siêu thị thì cần phải chủ động sớm kế hoạch cũng như tìm kiếm thông tin đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị sớm, bởi rất có thể bạn lựa chọn được đơn vị setup siêu thị uy tín, chuyên nghiệp, nhưng họ có những kế hoạch setup siêu thị khác sẽ không nhận dịch vụ của bạn. 

Đương nhiên vấn đề mặt bằng để kinh doanh phải hoàn thiện sớm.
Quy trình setup siêu thị Isaac

3. Thiết kế, lên layout phân khu hàng hóa

Đây sẽ là vấn đề rất khó khăn với người mới mở siêu thị quy mô lớn, bởi đa phần chưa có nghiệp vụ và biết cách bố trí hàng hóa tại siêu thị như thế nào để phù hợp với tiêu chuẩn kinh doanh siêu thị. 

Ngoài ra đối với mô hình phức hợp, đa dạng ngành nghề, mô hình kinh doanh thì nên có bản thiết kế siêu thị 3D, nhưng cần lưu ý lựa chọn đơn vị thiết kế siêu thị có nghiệp vụ, cần phải phân biệt được thiết kế siêu thị khác rất nhiều với vẽ siêu thị.

Đơn vị thiết kế siêu thị chuyên nghiệp sẽ có nghiệp vụ và giúp cho đối tác phân khu ngành hàng, lên layout chuẩn, hiệu quả trong kinh doanh.

4. Phân bổ vốn hàng hóa cho từng ngành hàng

Đây chính là key dễ "chết" nhất đối với mô hình kinh doanh siêu thị quy mô lớn, việc phân bổ vốn hàng hóa cho ngành hàng là điều đòi hỏi nghiệp vụ, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị cao, trong khi đó người mới thì rất khó có thể tự mình làm được, mà hậu quả liên quan tới hàng hóa luôn là vấn đề nặng nề nhất trong quá trình setup siêu thị mới này. 

Các hậu quả phổ biến mà các siêu thị mới gặp phải liên quan tới hàng hóa:

  • Sau thời gian hàng hết date nhiều
  • Hàng không bán được tồn nhiều
  • Quản trị nhà cung cấp kém, không đổi trả được
  • Mất diện tích kinh doanh
  • Đọng vốn tiền hàng không đáng có
  • Doanh số, lợi nhuận thấp

....
Chính bởi vậy mà các mô hình siêu thị lớn, họ thường thuê tư vấn, hoặc sử dụng dịch vụ setup siêu thị trọn gói để được tư vấn sâu hơn về mô hình kinh doanh siêu thị, phân bổ hàng hóa.

5. Đàm phán với nhà cung cấp, lên đơn đặt hàng

Nguồn hàng, giá nhập, chính sách chính là điều cốt lõi trong kinh doanh siêu thị, việc tối ưu NCC, hàng hóa giúp cho doanh nghiệp tối ưu đầu vào, tối ưu lợi nhuận kinh doanh. 

Chắc chắn đối với người mới sẽ như "gà mờ" trong vấn đề hoạt động cung cấp hàng hóa kênh siêu thị, nó rất phức tạp với những chính sách linh hoạt của mô hình kênh phân phối hàng hóa. Và rất có thể những mô hình siêu thị khác họ có được, còn bạn thì không?

Bạn hiểu vấn đề rồi chứ, làm việc với nhà cung cấp cực kỳ quan trọng để tối thiểu bạn phải đảm bảo được quyền lợi của mình có được. 

Tiếp theo là lên đơn đặt hàng với các nhà cung cấp, là một phần nằm trong việc phân bổ vốn hàng hóa, việc lên đơn đặt hàng cũng rất quan trọng, người mới chưa có kinh nghiệm thường có thói quen "lắng nghe" sales thị trường tư vấn, và đương nhiên họ đa phần đều tư vấn để khiến cho siêu thị nhập hàng của họ càng nhiều càng tốt. 

Chính từ đó mới có hậu quả liên quan tới hàng hóa sau thời gian ngắn vài tháng kinh doanh đó. Bạn đã dần hiểu vấn đề rồi đó. 

6. Nhập hàng, trưng bày hàng hóa

Sau khi lên đơn đặt hàng và gửi nhà cung cấp, nhà cung cấp hàng hóa siêu thị sẽ giao hàng cho đối tác siêu thị, và bắt đầu chúng ta cần phải trưng bày hàng hóa lên kệ. 

Đây có thể thoạt nghe là công việc đơn giản, nhưng nó lại đóng vai trò khá quan trọng trong việc phân biệt giữa siêu thị chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. 

Chắc chắn bạn vào một số siêu thị to, nhìn cách trưng bày hàng hóa của họ rất lởm khởm, không theo chuẩn mực nào, thì đó chính là cách trưng bày hàng hóa sai khoa học, không theo chuẩn siêu thị. 

Từ đó để thấy, thứ mà dễ nhận biết nhất để phân biệt chính là làm sao trưng bày hàng hóa tại siêu thị theo một cách khoa học, được các siêu thị chuyên nghiệp tại Việt Nam cũng như thế giới đang áp dụng. 

7. Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị

Quy trình hoạt động siêu thị cùng với hàng hóa và marketing là ba yếu tố quyết định lớn nhất tới hiệu quả kinh doanh siêu thị. Nhưng điều đáng buồn là có tới trên 80% các siêu thị đang hoạt động kinh doanh siêu thị mà không có quy trình. 

Để dễ hình dung về vai trò của quy trình hoạt động siêu thị thì bạn có thể nhìn vào một tổ chức hoạt động mà không có nội quy, hay nói cách khác nhấn mạnh hơn, nghiêm trọng hơn chính là "vô tổ chức". 

8. Đào tạo nghiệp vụ siêu thị

Cùng với quy trình hoạt động siêu thị thì nhân sự phải hiểu được nghiệp vụ đó, và phải có kiến thức kinh doanh. 

Một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bài bản là doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự chất lượng, nếu không có nghiệp vụ thì rất dễ bạn có thể liên tưởng tới kết quả kinh doanh của mình như nào? 

Đặc điểm nổi bật là nhiều mô hình kinh doanh đầu tư cả đống tiền lên tới cả trên chục tỷ, nhưng lại tiếc một khoản chi phí cho dịch vụ đào tạo kinh doanh siêu thị, để nâng cao chất lượng nhân sự của doanh nghiệp mình. Khá hài hước, nhưng đó là sự thật. 

9. Lên kế hoạch, và tổ chức khai trương siêu thị

Kế hoạch tổ chức sự kiện khai trương siêu thị cần phải lên sớm, ít nhất trước 1 tháng để chủ động công việc và có một ngày khai trương siêu thị hoàn hảo nhất có thể. 

Trong vấn đề tổ chức khai trương siêu thị cũng rất nhiều tình huống trớ trêu dở khóc dở cười, nên tốt nhất ngoài việc chủ động kế hoạch thì siêu thị nên có một vài ngày bán thử để lắng nghe, cũng như test lại mô hình kinh doanh của mình.

Nguyễn Văn Thịnh

Sáng Lập Công ty Setup Siêu Thị ISAAC


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kiến thức kinh doanh siêu thị tại ViệT Nam. Người duy nhất tổ chức thường xuyên các khóa học đào tạo cho chủ cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini và các siêu thị quy mô lớn, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại.