Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Cảnh báo: Những điều bạn chưa biết về nhượng quyền kinh doanh siêu thị

Nhượng quyền siêu thị mini là mô hình hợp tác kinh doanh siêu thị, nhưng không phải ai cũng đã hiểu về vấn đề cốt lõi trong hợp tác kinh doanh nhượng quyền nói chung và nhượng quyền siêu thị - siêu thị mini nói riêng. 

Trước khi bạn ra quyết định có nên hợp tác kinh doanh nhượng quyền [Nhượng quyền] siêu thị cần phải tìm hiểu thật kỹ đặc thù của mô hình hợp tác kinh doanh mô hình này, tránh trường hợp rước họa vào thân, hay lâm vào cảnh mang con bỏ chợ. 
Mô hình hợp tác kinh doanh franchise nhượng quyền siêu thị


Thông tin chi tiết nhượng quyền kinh doanh siêu thị mini

1.1 Mô hình kinh doanh đã có thương hiệu
Đã gọi là nhượng quyền thương hiệu thì đồng nghĩa thương hiệu của mô hình đó phải có trên thị trường, ít nhất cũng phải có độ phủ rộng rãi, hoặc có những chiến lược marketing đủ mạnh để phủ thông tin tới người tiêu dùng.

Người kinh doanh cần phải xác định, đối tượng khách hàng của mình là người tiêu dùng, nên thương hiệu kinh doanh phải phủ tới người tiêu dùng, chứ không phải ở góc nhìn là đối tác kinh doanh với thương hiệu đó. 

Ví dụ như hiện nay các mô hình siêu thị, siêu thị mini có thương hiệu đủ mạnh như: Vinmart, Tmart, BigC, Metro, Đức Thành, Mường Thanh ... hay các chuỗi nước ngoài như Family, 7 Eleven, Circle K...  Thì mới đủ phủ thương hiệu tới người tiêu dùng ( có thể một số ở Hà Nội và TPHCM)

Một yếu tố tiếp theo liên quan tới thương hiệu, đó chính là đặc thù mô hình kinh doanh siêu thị mini là mô hình kinh doanh địa điểm, tức là đối tượng khách hàng mục tiêu là đối tượng tiêu dùng sinh sống, làm việc quanh địa điểm kinh doanh đó, và nhóm đối tượng tiêu dùng đó biết tới thương hiệu mà bạn có ý định hợp tác kinh doanh nhượng quyền hay không?

Hiện nay thị trường phát triển mô hình hợp tác kinh doanh nhượng quyền nói chung và nhượng quyền [Franchise] nói riêng cũng đang có xu hướng phát triển, nhưng nhiều mô hình nói đến thương hiệu không mấy người biết tới nhưng cũng triển khai hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị.

Tất nhiên người kinh doanh mô hình siêu thị mà có nhu cầu hợp tác franchise thì cũng cần tìm hiểu thêm các yếu tố khác, bởi phí nhượng quyền thương hiệu cũng sẽ cao theo độ lớn mạnh của thương hiệu, hợp tác khi thương hiệu còn non trẻ thì sẽ được nhiều hỗ trợ hơn cùng đơn vị triển khai mô hình kinh doanh này. 

Nhưng trong trường hợp nói tới thương hiệu mà không một ai biết tới thì có lẽ đó cũng là cả vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm. 

2. Mô hình kinh doanh siêu thị mini thành công

Nhượng quyền siêu thị là nhân rộng mô hình kinh doanh, và hợp tác (thực tế là bán) công thức kinh doanh thành công. 

Nếu đặt địa vị vào người có nhu cầu hợp tác franchise siêu thị - siêu thị mini là dùng khoản đầu tư hay chi phí ra để mua lại công thức kinh doanh thành công của những đối tác đang có. 

Đồng nghĩa với đó là việc bạn bỏ tiền ra nhưng phải mua được mô hình kinh doanh thành công, còn trong trường hợp mua phải công thức kinh doanh thất bại thì không biết hậu quả khôn lường như nào?

Tức là. Một mô hình có thể triển khai Franchise nhượng quyền siêu thị phải được kiểm chứng là mô hình kinh doanh hiệu quả, hoặc là thành công, và phải được kiểm chứng, chứng minh một cách rõ ràng, minh bạch, và chính xác.

Nên khi tìm đối tác hợp tác người đầu tư cần tìm hiểu kỹ về mô hình, về lợi thế cạnh tranh, về công thức ( bí kíp) kinh doanh của mô hình xem mô hình đó có điểm gì nổi bật và công thức đó có thực sự là vũ khí vượt qua các đối thủ khác.
Mô hình hợp tác nhượng quyền siêu thị cần phải có công thức kinh doanh thành công!

3. Cung cấp nguồn hàng tạp hóa, siêu thị cho đối tác

Ngoại trừ các siêu thị lớn, và có chuỗi khủng lên tới cả ngàn cửa hàng thì mới đủ nguồn hàng cung cấp cho các đối tác hợp tác franchise.

Cùng với đó tỷ suất lợi nhuận mô hình này không lớn, khối lượng hàng hóa cao, rất khó khăn trong khâu logisctics, chi phí sẽ cao. 

Các đơn vị phát triển chuỗi quy mô lớn thường không tập trung phát triển mô hình hợp tác franchise mà họ tự triển khai để nhân rộng nhằm đảm bảo thương hiệu không bị các đối tác franchise phá vỡ (tính cam kết trong hợp tác franchise rất cao).

Nguyên tắc trong mô hình hợp tác Franchise là đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm soát toàn bộ nguyên liệu, hay nói cách khác chính là nguồn hàng. Nhưng điều này rất khó trong mô hình siêu thị, siêu thị mini bởi đặc thù kinh doanh mỗi cửa hàng, địa điểm sẽ khác nhau.

4. Hỗ trợ setup và vận hành xuyên suốt trong quá trình hợp tác franchise siêu thị

Vấn đề tiếp theo là hỗ trợ trong quá trình setup và xuyên suốt vận hành siêu thị, siêu thị mini cho đối tác như thế nào?
Yếu tố này cũng rất quan trọng, bởi bạn có bị rơi vào tình trạng "đem con bỏ chợ" hay không là phụ thuộc vào việc bạn có tìm hiểu kỹ yếu tố hỗ trợ của đối tác cung cấp hay không?

Thông tin hỗ trợ trong hợp tác franchise nhượng quyền siêu thị cơ bản bao gồm:
- Tư vấn chiến lược kinh doanh siêu thị phù hợp với nguồn lực
- Tư vấn và thực hiện setup siêu thị, siêu thị mini
- Hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo kinh doanh siêu thị cho đối tác
- Xây dựng hoặc bàn giao quy trình hoạt động siêu thị cho đối tác
- Hỗ trợ vận hành, điều hành cho đối tác.

Trên đây là 4 tiêu chí cơ bản nhưng rất quan trọng để người có kế hoạch đầu tư kinh doanh có thể bổ sung thông tin khi tìm kiếm, lựa chọn đơn vị cung cấp mô hình hợp tác kinh doanh franchise nhượng quyền siêu thị.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kiến thức kinh doanh siêu thị tại ViệT Nam. Người duy nhất tổ chức thường xuyên các khóa học đào tạo cho chủ cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini và các siêu thị quy mô lớn, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại.