Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Lập bản kế hoạch kinh doanh setup siêu thị, siêu thị mini cực kỳ đơn giản

Nếu bạn có một sở trường, hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ thì bạn hoàn toàn có thể bắt đầu mở một cửa hàng siêu thị mini cho riêng mình. Nó đã được chứng minh bởi mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa quá phổ thông trên thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho người dân. Mô hình này tồn tại tại bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là địa điểm kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng, có văn phòng công ty, lượng dân cư.


Để bắt đầu bất kỳ một doanh nghiệp nào, khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ cũng vậy, việc đầu tiên cần phải làm là lập một bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini có mục đích, vốn và kỹ năng, sở trường kinh doanh. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và nguồn lực mà bạn lên kế hoạch cho mô hình của mình, nhưng hãy nên bắt đầu từ một mô hình kinh doanh nhỏ hoặc là quy mô lớn ngay nếu có thể.

Điều cực kỳ tốt trong mô hình kinh doanh siêu thị, siêu thị minimart này chính là việc nếu bạn setup được siêu thị chuẩn, bài bản và hoạt động chuyên nghiệp và xây dựng thương hiệu đủ mạnh bạn hoàn toàn có thể nhân rộng thành chuỗi, hoặc có thể dễ dàng bán nhượng quyền thương hiệu siêu thị mini của mình cho các nhà đầu tư khác và sẽ thu được nhiều tiền hơn. Tất nhiên việc này không hề đơn giản đối với quy mô kinh doanh hộ cá thể. 

Và bây giờ, nếu bạn nghiêm túc về mô hình kinh doanh của mình và xác định rõ ràng xây dựng, setup siêu thị mini thì bắt đầu vào việc thực hiện những công việc chính và làm từng bước một.

Lập kế hoạch kinh doanh siêu thị, mẫu triển khai setup siêu thị mini

1. Viết bản kế hoạch kinh doanh 

Bất kể mô hình kinh doanh nào muốn bắt đầu, hãy nên coi như việc hoạt động như một doanh nghiệp, bạn sẽ cần một bản kế hoạch kinh doanh để bắt đầu quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả. vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để ngồi lại và viết một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhằm có thể giúp ích cho việc xây dựng doanh nghiệp của bạn. Trong trường hợp bạn không có kiến thức, kinh nghiệm hoặc khả năng viết thì có thể thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ lập kế hoạch kinh doanh siêu thị.

2. Đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp bán lẻ siêu thị, siêu thị mini

Bất kể loại hình kinh doanh nào cũng đều tuân thủ nguyên tắc, luật lệ của pháp luật Việt Nam. Và việc cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh. 

Tùy thuộc vào quy mô, mô hình kinh doanh mà lựa chọn đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ cá thể hoặc doanh nghiệp. Bạn nên tìm hiểu kỹ việc này bởi hai hình thức này cách thức tính thuê và quản lý thuế cũng khác nhau. 

Nếu bạn có thắc mắc câu hỏi liên quan tới việc mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có phải đăng ký kinh doanh không thì bạn có thể tham khảo tại đây.
Lập kế hoạch kinh doanh setup siêu thị, siêu thị mini

3. Nghiên cứu tính khả thi của mô hình kinh doanh siêu thị

Trong việc lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị thì bước đầu tiên cần phải thực hiện đó chính là nghiên cứu tính khả thi của mô hình kinh doanh, để từ đó có thể biết được vị trí kinh doanh của mình nên đặt ở đâu? hàng hóa mình kinh doanh bao gồm những gì? và vô số các yêu cầu khác để giúp cho một bản kế hoạch kinh doanh đạt được mục tiêu chiến lược, kế hoạch đề ra. 

4. Lựa chọn vị trí setup siêu thị mini

Mặt bằng, vị trí kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng, nó chiếm phần nhiều tới tỷ lệ cơ hội kinh doanh, cũng như thành bại của doanh nghiệp bán lẻ đầu tư siêu thị mini. 

Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh siêu thị nên lựa chọn các khu vực có lượng dân cư sinh sống đông đúc, chỗ để xe, lưu lượng giao thông tốt, và cần lưu ý tới tính chất cạnh tranh. Tỷ lệ cạnh tranh thấp thì cơ hội kinh doanh siêu thị thành công của bạn cũng cao hơn.

5. Tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini

Khi mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini bạn sẽ phải cần tới các nhà cung cấp hàng hóa cho mô hình kinh doanh của mình, điều quan trọng trong kinh doanh siêu thị chính là việc đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

Bạn hãy biết cách làm thế nào để nhanh chóng có được list danh sách nhà cung cấp hàng hóa tại khu vực của mình. Và nên nhớ đừng cố gắng tổ chức khai trương siêu thị của mình quá sớm khi hàng hóa chưa sẵn sàng phục vụ đủ tốt cho người tiêu dùng. 

6. Sắp xếp và tổ chức trưng bày hàng hóa lên kệ

Vai trò của việc trưng bày hàng hóa là rất quan trọng, và bạn nên tìm hiểu về kiến thức trưng bày sản phẩm để khiến cho việc trưng bày hàng hóa tạo thành cỗ máy bán hàng tự động, tác động trực tiếp tới giác quan cũng như tâm lý mua sắm của khách hàng.

7. Tuyển dụng nhân viên bán hàng

Một siêu thị quy mô lớn, hay siêu thị mini khác với cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống, đó là việc phải có nhân viên bán hàng.

Điều quan trọng trong việc tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị đó chính là tuyển dụng được những nhân viên đáng tin cậy và có tính trung thực cao để nhằm giảm thiểu tối đa các tình huống gây thất thoát, thiệt hại cho doanh nghiệp bán lẻ. 

8. Cài đặt phần mềm bán hàng
Vai trò của phần mềm bán hàng là rất lớn, nó có thể giúp cho siêu thị ngăn chặn các sơ hở, hay ăn cắp của nhân viên bán hàng, và đương nhiên để hạn chế tối đa việc thất thoát từ đội ngũ nhân viên bán hàng thì cần phải yêu cầu 100% phiếu xuất nhập hàng hóa phải qua phần mềm bán hàng.

Ngoài ra phần mềm bán hàng giúp cho người kinh doanh có thể phân tích dữ liệu kinh doanh và có thể dựa vào các phân tích đó để cải thiện kết quả kinh doanh một cách rõ rệt.

9. Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị 

Thực tế nhiều siêu thị chưa chú trọng tới việc huấn luyện đào tạo kiến thức siêu thị, nghiệm vụ cho đội ngũ nhân viên bán hàng siêu thị, nếu nhân viên không có kỹ năng bán hàng, với khả năng giao tiếp chưa tốt, quy trình hoạt động siêu thị chưa chặt chắc chắn sẽ mất rất nhiều lượng khách hàng tiềm năng. 

Điều quan trọng trong việc huấn luyện nhân viên bán hàng chính là việc khiến cho nhân viên bán hàng xử lý được đa dạng các tình huống khác nhau, bởi đối tượng khách hàng vào siêu thị, cửa hàng là khác nhau từ lứa tuổi, giới tính, vùng miền, thu nhập, hoàn cảnh... 




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kiến thức kinh doanh siêu thị tại ViệT Nam. Người duy nhất tổ chức thường xuyên các khóa học đào tạo cho chủ cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini và các siêu thị quy mô lớn, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại.